0981.118.313
Trang chủ / Hướng dẫn cai thuốc / Dự phòng và điều trị tái nghiện
Duy trì cai thuốc lá trong khoảng thời gian ban đầu sẽ rất thách thức, tuy nhiên nó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều theo thời gian.

Trong 2 đến 4 tuần đầu, bệnh nhân cai thuốc sẽ phải trải qua những cơn thèm thuốc mạnh mẽ và ảnh hưởng bởi những triệu chứng cai khi cơ thể thiếu hụt Nicotine. Một số cảm giác khó chịu sẽ xảy đến với họ như mệt mỏi, chóng mặt, mất ngủ hoặc tăng cân. Tuy nhiên sau 1 vài tuần, những triệu chứng này sẽ giảm dần và biến mất. Bạn sẽ sống cuộc sống của một người không hút thuốc lá.

Vquit khuyên bạn nên đọc những điều dưới đây vì nó sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều giúp bạn duy trì được kế hoạch bỏ thuốc của mình.

Vượt qua những ngày đầu cai thuốc lá

Có 0 bình luận trong chủ đề này
 



Những ngày đầu tiên sau cai thường là  những ngày khó khăn nhất vì các bạn sẽ phải chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất từ những triệu chứng cai, cảm giác thèm thuốc và những yếu tố kích thích trong khi sinh hoạt.
1- Những điều bạn sẽ đạt được khi vượt qua những ngày đầu tiên này:

Nếu vượt qua được những ngày này, những cơn thèm thuốc sẽ xảy ra nhẹ nhàng hơn với mức độ ít thường xuyên hơn và sẽ giảm dần theo thời gian cho đến khi bạn không còn nghĩ đến việc hút thuốc. Ở tùy từng người và tùy từng mức độ nghiện, quá trình này sẽ xảy ra sau vài tuần hoặc vài tháng.
 
Hãy đối phó với cơn thèm thuốc bằng các hoạt động bổ trợ như: hít thở sâu, uống nước,...

Các triệu chứng cai sẽ kéo dài trong cơ thể người hút thuốc lá trong khoảng từ 2- 4 tuần (đôi khi có thể lâu hơn) khi cơ thể của họ chưa tự điều chỉnh để thích hợp với việc không còn tồn tại Nicotine. Nếu bạn cảm thấy các triệu chứng này có dấu hiệu nặng hơn hoặc kéo dài lâu hơn, bạn nên tham khảo các phương án sau:
  • Tìm đến bác sỹ hoặc các tư vấn viên hỗ trợ cai thuốc để thảo luận về điều này. Vquit có thể hỗ trợ bạn. Bạn vào đây để liên hệ nhận thông tin tư vấn cai thuốc lá từ Vquit.
Hãy luôn luôn ghi nhớ rằng, cơn thèm thuốc sẽ chỉ diễn ra trong 1 vài phút, hãy cố gắng đối phó với chúng bằng các hoạt động bổ trợ sau: Hít thở sâu, uống nước, cố gắng làm các hoạt động khác để xao lãng và dừng ngay các sinh hoạt khiến bạn nhớ tới thuốc lá.
2- Đối mặt với các tình huống trong sinh hoạt hàng ngày gây ra các yếu tố kích thích:

Các thành viên Vquit hỗ trợ cai thuốc lá có tổng hợp bảng một số các tình huống gặp phải trong những ngày đầu cai thuốc và đưa ra những  chỉ dẫn giúp bạn vượt qua được từng yếu tố. Hy vọng các bạn có thể áp dụng thành công để vượt qua những ngày đầu cai thuốc lá.

 
  TÌNH HUỐNG GẶP PHẢI GỢI Ý CÁCH ĐỐI PHÓ/ GIẢI QUYẾT KHI
Làm việc trong môi trường nhiều người hút thuốc nên ngửi thấy khói thuốc và thèm hút
  • Nhai kẹo cao su.
  • Tập trung vào công việc nhằm xao lãng cơn thèm hút thuốc.
  • Nghe nhạc hoặc radio trong khi làm việc (nếu có thể).
  • Khi được mời hút thuốc: từ chối dứt khoát và nói với họ rằng mình đang cai thuốc để tìm kiếm sự đồng tình và ủng hộ của mọi người.
  • Nhớ lại lý do muốn cai thuốc là gì để tự tạo thêm động lực duy trì cai thuốc.
Mất ngủ ban đêm hoặc thời tiết lạnh cần hút thuốc cho sảng khoái/ dễ ngủ
  • Sắp xếp thời gian ngủ hợp lý giữa ban ngày và ban đêm.
  • Xem phim.
  • Nghe đài.
  • Cố gắng sắp xếp công việc nhiều hơn một chút vào ban ngày (làm việc nhiều mong rằng cơ thể sẽ mệt mỏi hơn và tối sẽ có nhu cầu ngủ nhiều hơn).
  • Không nghỉ/ ngủ ngày nữa (bao gồm ngủ trưa nếu đã từng).
  • Ăn, uống những thức ăn tạo giấc ngủ ngon (tâm sen nấu chè,...)
  • Không ăn vặt và ăn đồ ăn giàu năng lượng vào buổi tối vì hệ tiêu hóa sẽ phải làm việc nhiều hơn, gây ra khó ngủ.
  • Không uống rượu, cà phê, hay hút thuốc lá/ thuốc lào vì có chất kích thích làm cho khó ngủ.
  • Tránh vận động mạnh trước khi đi ngủ.
  • Đi dạo một vòng để đầu óc cảm thấy nhẹ nhàng, thư thái trước khi đi ngủ.
  • Tắm nước ấm cũng giúp cơ thể thư thái trước khi đi ngủ.
Căng thẳng/ thiếu tỉnh táo do áp lực công việc/ gia đình và xã hội
  • Trò chuyện với người thân để giải tỏa và chia sẻ cảm xúc cũng như tìm hướng giải quyết.
  • Cần thời gian nghỉ ngơi/ thư giãn giữa ca.
  • Đi dạo vòng quanh cho khuây khỏa.
  • Uống nước hạn chế cơn thèm hút thuốc.
Nghĩ rằng mình nên cần hút thuốc
Hút một điếu thuốc cũng không sao
  • Nhai kẹo cao su.
  • Nhớ lại lý do muốn cai thuốc là gì để tự tạo thêm động lực duy trì cai thuốc.
  • Hãy nhớ bạn đã khó khăn như thế nào từ lúc cai thuốc, nếu bạn hút lại bạn sẽ phải lập lại quá trình này từ đầu.
Ăn cơm xong thèm hút thuốc 
  • Lập tức đứng dậy khỏi bàn ăn.
  • Làm việc mình yêu thích để không có thời gian suy nghĩ về việc hút thuốc như: đi dạo, chơi một trò chơi yêu thích, trò chuyện với ai đó về một chủ đề quan tâm.
Ngủ dậy hút thuốc
  • Đánh răng ngay sau khi thức dậy.
  • Lập lịch công việc bận rộn trong ngày từ hôm trước và tập trung hoàn thành công việc đã lập ra.
  • Nếu không có quá nhiều việc để khiến bản thân bận rộn thì lập kế hoạch tập thể dục hay tham gia vào công tác xã hội.
Gia đình làm nhà hoặc có đám cỗ nên tụ tập đông người
  • Những lúc rảnh rỗi thay vì nghĩ đến điếu thuốc, suy nghĩ đến các công việc khác trong gia đình.
  • Tập bài hít thở.
  • Uống nước hạn chế cơn thèm hút thuốc.
Tiếp xúc thường xuyên với những người hút thuốc (như bạn bè/ hàng xóm…)
  • Nếu họ vẫn hút thuốc, tránh nhìn họ, không ở nơi có khói thuốc, tập trung suy nghĩ vào công việc, nhai kẹo cao su, nhanh chóng bàn bạc công việc để kết thúc công việc sớm nhất có thể.
  • Cầm điếu thuốc lá, châm cho điếu thuốc cháy nhưng không hút (không hút trực tiếp nhưng vẫn bị ảnh hưởng thụ động).
  • Từ chối dứt khoát và cùng chia sẻ thông tin với nhau, để cùng nhau cai thuốc.
  • Loại bỏ các vật dụng dễ gây cảm giác muốn hút thuốc như điếu cày, và thay vào đó là tách trà nóng hoặc những vật khác tương tự.

 
Bài viết được Vquit biên soạn với mục đích hỗ trợ bệnh nhân cai thuốc lá,
Vui lòng ghi rõ nguồn Vquit.vn khi sao chép nội dung.
Dược phẩm hỗ trợ
Tin nhắn cai thuốc
LIÊN HỆ - TRỢ GIÚP
Đăng ký nhận tin mới x
Đăng ký