0981.118.313
Trang chủ / Hướng dẫn cai thuốc / Hướng dẫn cai thuốc lá
Cai thuốc lá, thuốc lào hoặc các chế phẩm từ thuốc lá là không phải là một quá trình ngắn và dễ dàng. Chính vì thế bạn sẽ cần rất nhiều sự giúp đỡ. Nếu bạn có trong tay càng nhiều thông tin và những sự hỗ trợ, khả năng thành công của bạn sẽ càng cao hơn.
 
Sau khi đã quyết tâm bỏ thuốc lá, bạn cần chọn một thời điểm thích hợp và lập một kế hoạch phù hợp với bản thân. Những hướng dẫn dưới đây của Vquit sẽ đồng hành cùng bạn, cung cấp cho bạn kiến thức và một số công cụ hỗ trợ bạn trong quá trình cai thuốc.
 
Bạn có thể thực hiện cai thuốc lá theo 7 bước sau, hãy chọn bước tương ứng trong quá trình cai thuốc của bạn và đọc nội dung cụ thể bên dưới 

 
Cai thuốc lá khó nhưng bạn có thể thực hiện được !
 

Cách hỗ trợ người muốn bỏ thuốc lá - Phần 2

Có 0 bình luận trong chủ đề này
Một số người cảm thấy nếu được nhận hỗ trợ thì khả năng bỏ thuốc lá sẽ cao hơn. Đó là lý do tại sao bạn bè, thành viên gia đình và những người quan trọng khác đóng vai trò lớn trong việc giúp người hút thuốc bỏ thuốc lá.
Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn hỗ trợ người thân bỏ thuốc lá. Biết càng nhiều thông tin, bạn càng có thể giúp đỡ người thân của mình bỏ thuốc lá hiệu quả hơn.

(Tiếp)

Đừng “giảng bài” cho họ
Các bài giảng, cằn nhằn và la mắng sẽ không giúp bạn bè hoặc thành viên gia đình bạn bỏ thuốc lá. Nó có thể đặt bạn vào danh sách hạn chế của họ và khi họ thực sự cần giúp đỡ họ cũng không nhờ bạn.
Dưới đây là một số điều cần tránh khi bạn đang cố gắng giúp ai đó bỏ thuốc lá:

  • Cằn nhằn họ về lý do tại sao hút thuốc là xấu.
  • Đếm số lượng thuốc lá mà họ hút.
  • Tra hỏi nếu họ có hút thuốc vào hôm nay.
  • Tranh cãi với họ về việc họ đã cáu kỉnh khi đang thèm thuốc.
  • Khiến họ có một khoảng thời gian khó khăn khi thèm thuốc
  • Tỏ ra buồn bã nếu họ lỡ hút một vài điếu thuốc lá.
Khiến họ phân tâm
Hỗ trợ bạn bè hoặc thành viên gia đình bằng cách giúp họ lên kế hoạch cho các hoạt động “không khói thuốc”. Nếu bạn vẫn hút thuốc, hãy tránh hút thuốc xung quanh họ, đặc biệt nếu bạn tổ chức một hoạt động được gọi là hoạt động “không khói thuốc”.
Dưới đây là một vài hoạt động bạn có thể đề xuất:

  • Đi xem phim (và để họ chọn phim muốn xem).
  • Đi dạo.
  • Lên kế hoạch chơi trò chơi vào buổi tối với một nhóm bạn.
  • Nấu bữa tối.
  • Ăn tại nhà hàng yêu thích của họ.
  • Đăng ký một lớp học như chụp ảnh, vẽ, hoặc nấu ăn.
  • Đến một buổi hòa nhạc.
  • Đến một trận bóng rổ, bóng chày hoặc bóng đá nơi không được phép hút thuốc.
Một số yếu tố kích thích hút thuốc và các cơn thèm thuốc lá là không thể tránh khỏi. Giúp bạn bè hoặc thành viên gia đình của bạn chuẩn bị bằng cách nghĩ ra những cách đánh lạc hướng bản thân cho đến khi cơn thèm thuốc qua đi. Hầu hết các cơn thèm thuốc chỉ kéo dài một vài phút, vì vậy có thể chỉ cần gọi điện nói chuyện một lát hoặc tìm một việc gì đó để giữ cho bàn tay của họ bận rộn là đủ.

Dưới đây là một số ý tưởng:

  • Nhai kẹo cao su hoặc ngậm kẹo cứng.
  • Chơi game trên điện thoại di động.
  • Ngậm ống hút hoặc tăm trong miệng của bạn.
  • Thay đổi các việc đang làm để làm mới không gian
  • Nhảy dây
  • Ăn một số đồ như kẹo que cà rốt, các loại hạt, hoặc cần tây.
  • Bóp quả cầu sức khỏe.
  • Hít thở sâu và cố gắng thư giãn.
  • Uống nhiều nước.
Kết hợp một bộ dụng cụ bỏ thuốc lá với một vài trong số các vật phẩm này cho bạn bè hoặc thành viên gia đình của bạn để giúp họ sẵn sàng đối phó với cơn thèm thuốc trong lúc này.



Hãy kiên nhẫn và tích cực
Hỗ trợ một người đang cố gắng bỏ hút thuốc có thể khiến bạn thấy bực bội và mệt mỏi. Hãy duy trì sự lạc quan. Đừng từ bỏ. Những hỗ trợ của bạn rất quan trọng.
Quá trình cai nghiện thuốc lá có thể làm người cai thuốc ủ rũ và cáu kỉnh. Tránh:

  • Nghĩ tâm trạng họ cáu kỉnh, khó chịu là vì bạn.
  • Nói với họ rằng nếu họ hút thuốc trở lại thì tâm trạng của họ sẽ dễ chịu hơn
  • Gợi ý họ hút thuốc trở lại
Việc đối phó với cơn thèm thuốc khá khó khăn. Đừng để họ mất tự tin trong việc bỏ thuốc lá. Hãy cho họ biết bạn hỗ trợ họ. Bạn có thể nói:
  • "Việc cai thuốc lá rất khó khăn nhưng tôi tự hào vì bạn đã cố gắng cai. Hãy làm điều gì đó thú vị để kỷ niệm việc bạn đã cai thuốc lá được lâu thế nào."
  • "Nghe có vẻ như bạn đang có một ngày khó khăn. Bạn thấy sao về việc tôi sẽ nấu bữa tối nay/trông bọn trẻ/cắt cỏ, để bạn có thời gian cho bản thân? Bạn xứng đáng với điều đó."
(Còn tiếp)

Nguồn: vquit.vn dịch và hiệu chỉnh từ tài liệu của smokefree.gov
Các bài viết khác:
Dược phẩm hỗ trợ
Tin nhắn cai thuốc
LIÊN HỆ - TRỢ GIÚP
Đăng ký nhận tin mới x
Đăng ký