0981.118.313
Trang chủ / Hướng dẫn cai thuốc / Khó khăn khi cai thuốc
Trong 2 đến 4 tuần đầu, bệnh nhân cai thuốc sẽ phải trải qua những cơn thèm thuốc mạnh mẽ và ảnh hưởng bởi những triệu chứng cai khi cơ thể thiếu hụt Nicotine. Một số cảm giác khó chịu sẽ xảy đến với họ như mệt mỏi, chóng mặt, mất ngủ hoặc tăng cân. Tuy nhiên sau 1 vài tuần, những triệu chứng này sẽ giảm dần và biến mất. Bạn sẽ sống cuộc sống của một người không hút thuốc lá.

Vquit khuyên bạn nên đọc những điều dưới đây vì nó sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều giúp bạn duy trì được kế hoạch bỏ thuốc của mình.

Kiểm soát tình trạng cơ thể thiếu Nicotine

Có 0 bình luận trong chủ đề này
Những triệu chứng cai sẽ làm cơ thể bạn cảm thấy rất khó chịu, tuy nhiên hãy suy nghĩ về những lợi ích sau khi cai thuốc để thấy rằng những cảm giác khó chịu này sẽ chẳng là gì cả. 



Kiểm soát những phản ứng của cơ thể thiếu Nicotine

Hầu hết tất cả các bệnh nhân cai thuốc đều phải đối mặt với các triệu chứng cai trên cơ thể và sự thay đổi cảm xúc. Tất cả những điều này là kết quả của việc cơ thể bạn đang điều chỉnh lại trạng thái khi không còn Nicotine.

Những triệu chứng cai sẽ làm cơ thể bạn cảm thấy rất khó chịu, tuy nhiên hãy suy nghĩ về những lợi ích sau khi cai thuốc để thấy rằng những cảm giác khó chịu này sẽ chẳng là gì cả. Đối với một số người, những triệu chứng cai xảy ra ở mức độ nhẹ nhưng nó cũng xảy ra ở mức độ nặng hơn đối với một số người. Hầu hết các bệnh nhân đã cai thuốc đều kết luận các triệu chứng này sẽ biến mất trong vòng 2-4 tuần (nó chỉ kéo dài hơn ở một vài trường hợp). Các triệu chứng này sẽ xuất hiện khi bạn bắt đầu cai thuốc và giảm dầm những ngày sau đó.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nó chỉ hết khi bạn giữ được khả năng không hút thuốc trong thời gian cai.
Liệu pháp thay thế Nicotine và các thuốc điều trị cai thuốc có thể làm giảm bớt những triệu chứng này.


 
Cố gắng chấp nhận những cảm xúc này vì nó sẽ qua trong thời gian ngắn

 
Các triệu chứng thường gặp bao gồm:
1. Thèm thuốc
  • Cơn thèm thuốc xảy ra khá nhiều ở những ngày đầu sau khi cai thuốc lá. Tuy nhiên, nó thường chỉ kéo dài trong vài phút mà thôi. Nếu bạn vượt qua được từng cơn một, tần suất của nó sẽ ít hơn và giảm dần cho đến lúc ko còn thấy thèm nữa.
2. Bồn chồn, khó tập trung hoặc mất ngủ
  • Để vượt qua những cảm xúc này, bạn hãy hít và thở thật sâu nhiều lần và tập các bài tập thể dục.
  • Lưu ý quan trọng là bạn hãy giảm bớt sử dụng các loại đồ uống có caffeine như cà phê, trà, sô cô la (chocolate) hoặc co-ca-co-la (cocacola). Nguyên nhân là vì khi cơ thể bạn trong quá trình cai thuốc, nó sẽ tăng khả năng hấp thu caffein lên gấp đôi, caffein có thể là nguyên nhân gây ra cảm giác hồi hộp, lo lắng và bồn chồn.
3. Khó chịu, tức giận, lo lắng, khóc, buồn bã hoặc trầm cảm.
  • Bạn không cần phải lo sợ nếu rơi vào những tâm trạng như trên vào giai đoạn đầu cai thuốc. Cố gắng chấp nhận những cảm xúc này vì nó sẽ qua trong thời gian ngắn.
4. Cảm thấy ngon miệng hơn khi ăn và tăng cân
  • Có thể bạn sẽ cảm thấy thèm ăn hơn bình thường trong một vài tuần. Hãy có kế hoạch giảm cân. Tham khảo bài viết về quản lý cân nặng nếu cần thiết.

Các triệu chứng hiếm gặp hơn bao gồm:
1. Các triệu chứng về cảm lạnh đi kèm như: viêm họng, ho và hắt xì hơi.
 
2. Các triệu chứng về tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy đau bụng hoặc buồn nôn.
  • Cố gắng có một chế độ ăn kiêng đảm bảo và uống nhiều nước sẽ giúp bạn giảm bớt những triệu chứng này.
3. Chóng mặt hoặc cảm thấy choáng váng.
4. Loét miệng:

Nếu bạn đang phải vật lộn với các triệu chứng cai, hoặc các triệu chứng này kéo dài, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc gặp tư vấn viên sẽ cho bạn những lời khuyên bổ ích.
Tham khảo liên hệ với tư vấn viên của Vquit.

Tại sao bạn lại cảm thấy những cảm xúc này?

Trong vài ngày hoặc vài tuần đầu, việc cai thuốc khiến cảm xúc cơ thể bạn ví von như đang đi tàu lượn. Việc cảm thấy những cảm xúc nói trên là bình thường khi cơ thể có những thay đổi lớn. Bỏ thuốc cũng giống như việc mất một người bạn thân vậy. Hãy luôn giữ trong đầu mình những lợi ích của việc cai thuốc để vượt qua những cảm xúc này.

Bạn có thể nhận thức được rằng những sự thay đổi về cảm xúc này chỉ diễn ra trong một giai đoạn ngắn. Nếu bạn có thể vượt qua và kiểm soát những lo lắng và cảm xúc này, bạn sẽ dần dần phục hồi, cảm thấy tự tin hơn khi không còn thuốc lá bên cạnh.

Những cách để kiểm soát sự thiếu hụt Nicotine trong cơ thể

Liệu pháp thay thế Nicotine hoặc các thuốc hỗ trợ điều trị cai thuốc lá

Nếu bạn gặp phải cơn thèm thuốc đỉnh điểm và không thể chống lại nó, bạn nên cân nhắc để sử dụng các liệu pháp thay thế Nicotine trong cơ thể  hoặc sử dụng các loại thuốc hỗ trợ điều trị.

Cách hiệu quả và kinh tế nhất để mua các loại dược phẩm thay thế Nicotine hoặc thuốc điều trị là bạn hãy hỏi bác sỹ hoặc chuyên gia tư vấn. 

Hãy biết rằng, nghiên cứu đã chỉ ra rằng cách hiệu quả nhất để bỏ thuốc lá là:

Được nhận tư vấn + Sử dụng liệu pháp thay thế Nicotine hoặc thuốc điều trị cai thuốc

Tham khảo một số cách khác để đối phó với cơn thèm thuốc

Hãy hướng sự chú ý tớ một điều gì đó khác để khiến bạn cảm thấy dễ chịu và thư giãn:
Tập thể dục
  • Tập thể dục có thể làm giảm cơn thèm thuốc cũng như các triệu chứng cai. Biện pháp này cũng làm giảm căng thẳng và giữ cho cân nặng của bạn không bị tăng.
Tham gia vào các hoạt động và thú vui mới hoặc dành thời gian nói chuyện với bạn bè và gia đình
Tập trung vào việc thư giãn
  • Đi massage hoặc chăm sóc cơ thể, cố gắng tập thở sâu, nghe nhạc hoặc tập các bài tập Yoga.
  • Bài tập hít thở sâu
Hãy luôn nhớ rằng từ lúc bạn cai thuốc dù cho bạn gặp phải các triệu chứng cai thì cơ thể bạn đang trở nên tốt lên từng ngày, sự ảnh hưởng từ các tác hại của thuốc lá sẽ ngày càng ít đi.


Bài viết được Vquit biên soạn với mục đích hỗ trợ bệnh nhân cai thuốc lá.
 
 
 
 
 

 
Các bài viết khác:
Dược phẩm hỗ trợ
Tin nhắn cai thuốc
LIÊN HỆ - TRỢ GIÚP
Đăng ký nhận tin mới x
Đăng ký