0981.118.313
Trang chủ / Hướng dẫn cai thuốc / Khó khăn khi cai thuốc
Trong 2 đến 4 tuần đầu, bệnh nhân cai thuốc sẽ phải trải qua những cơn thèm thuốc mạnh mẽ và ảnh hưởng bởi những triệu chứng cai khi cơ thể thiếu hụt Nicotine. Một số cảm giác khó chịu sẽ xảy đến với họ như mệt mỏi, chóng mặt, mất ngủ hoặc tăng cân. Tuy nhiên sau 1 vài tuần, những triệu chứng này sẽ giảm dần và biến mất. Bạn sẽ sống cuộc sống của một người không hút thuốc lá.

Vquit khuyên bạn nên đọc những điều dưới đây vì nó sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều giúp bạn duy trì được kế hoạch bỏ thuốc của mình.

Một số quan niệm sai lầm về dinh dưỡng và hoạt động thể lực (P1)

Có 0 bình luận trong chủ đề này
Bạn có cảm thấy quá tải bởi các quyết định hàng ngày về việc ăn gì, ăn bao nhiêu, ăn khi nào, và cần hoạt động thể lực với mức độ như thế nào để khỏe mạnh? Nếu có, đừng nản lòng bởi vì bạn không cô đơn. Với rất nhiều lựa chọn và quyết định, việc biết mình cần làm gì và thông tin nào có thể tin tưởng được trở nên khó khăn.

Thông tin này có thể giúp bạn thay đổi thói quen ăn uống và tập thể dục hàng ngày, theo đó bạn có thể nâng cao sức khỏe và duy trì một cân nặng khỏe mạnh.


Các quan niệm sai lầm về thức ăn

Quan niệm sai: Để giảm cân, bạn phải từ bỏ tất cả những thức ăn bạn yêu thích.

Sự thật: Bạn không cần phải từ bỏ tất cả đồ ăn mà bạn thích nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Kế hoạch giảm cân của bạn có thể bao gồm một lượng nhỏ thức ăn giàu năng lượng mà bạn yêu thích. Hãy nhớ theo dõi tổng lượng calories bạn đưa vào cơ thể. Để giảm cân, bạn cần đốt cháy nhiều calories hơn lượng bạn đưa vào cơ thể thông qua thức ăn và đồ uống.

Quan niệm sai: Các sản phẩm làm từ ngũ cốc như bánh mỳ, mỳ ống, hay cơm có thể làm bạn béo lên. Bạn nên tránh những thứ này khi bạn đang cố gắng giảm cân.


 
 
            Thay thế các sản phẩm từ ngũ cốc tinh chế bằng các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt là tốt cho sức khỏe hơn và có thể giúp bạn cảm thấy no hơn.

Sự thật: Bản thân các sản phẩm làm từ ngũ cốc không hắn làm bạn béo lên – hay không tốt cho sức khỏe – mặc dù thay thế các sản phẩm từ ngũ cốc tinh chế bằng các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt là tốt hơn cho sức khỏe và giúp bạn cảm thấy no hơn. Tài liệu “Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2015-2020” khuyến nghị nên sử dụng ngũ cốc như là một phần của một chế độ ăn lành mạnh. Ít nhất một nửa ngũ cốc bạn ăn nên là ngũ cốc nguyên hạt. Ví dụ về ngũ cốc nguyên hạt bao gồm gạo lức, bánh mỳ, ngũ cốc ăn sáng và mỳ ống làm từ lúa mỳ nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp sắt, chất xơ, và các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Mẹo: Hãy cố gắng thay thế bánh mỳ trắng hoặc bánh mỳ tinh chế bằng bánh mỳ làm từ lúa mỳ nguyên hạt và thay thế mỳ ống tinh chế bằng mỳ ống làm từ lúa mỳ nguyên hạt. Hoặc thêm các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt vào các món trộn, ví dụ như thay thế gạo trắng bằng gạo lức trong món cơm rang.

Quan niệm sai: Sử dụng thực phẩm không có gluten sẽ giúp bạn ăn uống lành mạnh hơn.

Sự thật: Thực phẩm không chứa gluten không tốt cho sức khỏe hơn nếu bạn không bị bệnh Celiac hoặc không bị mẫn cảm với gluten. Gluten là một loại protein được tìm thấy trong lúa mỳ, lúa mạch và lúa mạch đen. Một chuyên gia chăm sóc sức khỏe thường lập ra một chế độ ăn uống không có gluten cho những người bị bệnh Celiac hoặc bị mẫn cảm với gluten. Nếu bạn không có những vấn đề này nhưng bạn vẫn kiêng gluten, bạn có thể không hấp thu được các vitamin, chất xơ và chất khoáng bạn cần. Một thực đơn không chứa gluten không phải là thực đơn giảm cân và không giúp bạn giảm cân.

Mẹo: Trước khi bạn quyết định kiêng một nhóm thực phẩm, hãy nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn tin rằng bạn có vấn đề sau khi ăn hay uống thực phẩm chứa lúa mỳ, lúa mạch, hay lúa mạch đen.

Quan niệm sai: Bạn nên kiêng chất béo nếu bạn muốn khỏe mạnh hay đang cố gắng giảm cân.

Sự thật: Bạn không cần phải kiêng hoàn toàn chất béo nếu bạn muốn khỏe mạnh hoặc đang cố gắng giảm cân. Chất béo cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết. Chất béo là một phần quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng bởi vì mỗi gram chất béo cung cấp nhiều năng lượng hơn mỗi gram protein hay carbohydrates (carbs), bạn cần hạn chế ăn chất béo để tránh thừa năng lượng. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy cân nhắc việc ăn lượng nhỏ những chất béo tốt cho sức khỏe, ví dụ như quả bơ, ô liu hay các loại hạt. Bạn cũng nên thay thế pho mát hay sữa nguyên béo bằng sản phẩm ít béo.

Mẹo: Tài liệu “Hướng dẫn chế độ ăn cho người Mỹ giai đoạn 2015-2020” khuyến nghị nên sử dụng ít hơn 10% calories hàng ngày từ chất béo bão hòa. Hãy cố gắng không sử dụng thực phẩm chứa chất béo ở dạng rắn. Khi bạn nấu ăn, hãy sử dụng dầu ô liu thay vì bơ.

Quan niệm sai: Sản phẩm từ sữa là béo và không tốt cho sức khỏe.

Sự thật: Các sản phẩm từ sữa là một nhóm thực phẩm quan trọng bởi vì chúng chứa protein mà cơ thể bạn cần để xây dựng cơ bắp và giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt. Canxi trong sữa giúp xương khỏe hơn. Phần lớn các sản phẩm từ sữa, như sữa hay một số loại sữa chua được bổ sung vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi, do nhiều người không có đủ các chất dinh dưỡng này. Các sản phẩm từ sữa được làm từ sữa không béo hoặc ít béo có chứa ít calories hơn các sản phẩm làm từ sữa nguyên béo.

Mẹo: Người lớn nên sử dụng 3 khẩu phần một ngày các sản phẩm làm từ sữa không béo hoặc ít béo, bao gồm sữa hoặc sữa chua, pho mát, đồ uống dinh dưỡng từ đậu nành, như một phần của một chế độ ăn uống lành mạnh. Nếu bạn không thể tiêu hóa lactose  – loại đường trong các sản phẩm từ sữa, hãy chọn sản phẩm dinh dưỡng từ đậu nành, các sản phẩm từ sữa không chứa lactose, hoặc ít lactose; hoặc các thức ăn và đồ uống khác chứa canxi và vitamin D:
  • Canxi: đồ uống làm từ đậu nành hoặc đậu phụ chế biến với calcium sulfate, cá hồi đóng hộp, hoặc các loại rau có màu xanh đậm như cải xoăn hay cải búp
  • Vitamin D: ngũ cốc ăn sáng hoặc đồ uống làm từ đậu nành
Quan niệm sai: Ăn chay giúp bạn giảm cân và khỏe hơn.

 
Một số nghiên cứu cho thấy rằng có mối liên quan giữa một chế độ ăn chay lành mạnh và tỷ lệ béo phì thấp hơn.

Sự thật: Một số nghiên cứu cho thấy rằng một chế độ ăn chay lành mạnh, hay một chế độ ăn với phần lớn là rau củ, có thể có liên quan tới tỷ lệ béo phì thấp hơn, huyết áp thấp hơn, và nguy cơ bị bệnh tim thấp hơn. Nhưng ăn chay chỉ có thể giúp giảm cân nếu bạn giảm tổng lượng calories bạn đưa vào cơ thể. Một số người ăn chay có thể chọn những loại thực phẩm gây tăng cân, ví dụ như ăn rất nhiều thức ăn nhiều đường, chất béo, và năng lượng.
Ăn lượng nhỏ thịt nạc cũng là một phần của một chế độ ăn lành mạnh giúp giảm cân. 

Mẹo: Nếu bạn muốn theo một chế độ ăn chay, hãy chắc chắn rằng bạn được cung cấp đủ chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh. 

Không phải tất cả những người ăn chay đều giống nhau. Có rất nhiều loại chế độ ăn chay. Ví dụ, thuần chay là không ăn bất cứ sản phẩm nào làm từ động vật, kể cả sữa và trứng. Những người ăn chay kiểu lacto-ovo có ăn trứng và sữa cùng với các thức ăn từ thực vật. Một số người ăn chay theo giai đoạn trong đó chủ yếu là ăn chay nhưng có bao gồm lượng nhỏ thịt, gia cầm và hải sản. Hãy thảo luận với một chuyên gia dinh dưỡng hoặc một chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu bạn đang băn khoăn liệu chế độ ăn của bạn có cung cấp đủ những chất dinh dưỡng mà bạn cần.

Nguồn: vquit.vn dịch và hiệu chỉnh từ tài liệu của Viện Sức khỏe – Mỹ

 
Các bài viết khác:
Dược phẩm hỗ trợ
Tin nhắn cai thuốc
LIÊN HỆ - TRỢ GIÚP
Đăng ký nhận tin mới x
Đăng ký